So với thế hệ trước, mức lãi mà Mazda thu được trên mỗi chiếc 3 chỉ là 1.233 USD thay vì hơn 2.700 USD. Trong số các đối thủ, mức lãi của Mazda 3 cũng đạt mức thấp nhất. "Ở phân khúc này, trừ khi bạn có một lý do gì đó vượt trội hơn Toyota và Honda, bằng không bạn sẽ cầm chắc thất bại" - ông Bulgarelli kết luận.
Dù được đánh giá rất cao bởi các chuyên gia, nhưng doanh số của Mazda 3 tại Mỹ đã giảm đến 27% chỉ trong 2 tháng đầu năm nay.
Thất bại của Mazda có thể được lý giải bởi sự cạnh tranh quá gay gắt từ hai đối thủ truyền thống trong phân khúc: Toyota Corolla và Honda Civic. Chiến lược của Mazda đó là giảm lãi thu được từ mỗi chiếc xe nhằm tối ưu hoá giá bán; tuy nhiên do Civic và Corolla đã cướp hết khách hàng nên hãng không thu được lợi nhuận nhiều từ Mazda 3.
Thế hệ mới của Mazda 3 được bắt đầu bán cùng thời điểm với Toyota Corolla tại Mỹ. Theo ông Dennis Bulgarelli, điều hành bộ phận xe hơi tại tổ chức phân tích dữ liệu Millward Brown Digitail cho biết, Mazda 3 thu hút được sự quan tâm của khách hàng hơn nhưng khi quyết định mua xe, đa số họ lại chọn Toyota Corolla.
Người phát ngôn của Mazda, ông Jeremy Barnes cho biết sự sụt giảm doanh số là do thời tiết giá lạnh với tuyết rơi dày khiến khách hàng tìm tới những mẫu xe dẫn động 4 bánh, nhưng cũng thừa nhận rằng phần lớn nguyên nhân là do sự cạnh tranh từ Honda và Toyota. Mặc dù vậy, Mazda vẫn sẽ nhất quyết không tăng giá xe, thay vào đó kiểm soát mức lãi nhằm giữ giá trị thặng dư và sức mạnh thương hiệu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét